Vĩnh Minh Tự Viện

Saturday, Nov 23rd

Last update09:58:49 AM GMT

Đường dẫn hiện tại Văn Hóa - Văn Học - Nghệ Thuật Tùy Bút Sống Có Bao Năm Vui Vui Buồn Buồn

Sống Có Bao Năm Vui Vui Buồn Buồn

Email In PDF

Dòng thời gian lững lờ lặng lẽ lướt qua nhẹ nhàng tàn theo năm tháng.

Có người thi sỹ cảm thấy sự xê dịch của thời gian qua rất vội:

“Cười với nắng một ngày sao chóng thế

Nay mùa đông, mai mùa hạ buồn chăng”.

Thời gian đi qua cuốn theo bao tình cảm của con người đi về miền ký ức hư không, chỉ để lại trong mình niềm dĩ vãng của thời gian và quá khứ.
Chúng ta có khoảng 70 đến 80 năm để sống ở đời, và sâu thẳm từ đáy lòng luôn luôn có một âm hưởng nội tại âm thầm nhắc nhở chúng ta: “hãy vượt lên chính mình” để làm một cuộc hành trình phá tan màn u tối. Mà muốn làm một cuộc cách mạng phá tan màn u tối trước tiên ta phải biết dừng lại và làm chủ được những cảm xúc vui vui buồn buồn của mình. vì nếu ta không làm chủ, điều hòa được tấm thân thô kệch này thì không bao giờ cuộc cách mạng thành công, sự thất bại của cuộc cách mạng sẽ phá hư một kiếp người mà ta chính là kiếp người đó!

Hãy thử đi vào dòng tâm thức cảm thọ mang âm hưởng ngôn ngữ hiện sinh, triết lý nhân bản qua ca từ của Trịnh công sơn như một cá nhân đang nói lên tiếng nói chung cho thân phận của con người sống trên mặt đất này.
Sống có bao năm vui vui buồn buồn người người ngợm ngợm
Sống chết mong manh như thân cỏ hèn mọc đầy núi non.

Chúng ta phải nhìn lại chính mình mà xem, cuộc sống vô thường ngắn ngủi này được bao lâu mà sao nó làm cho tâm trạng chúng ta có khi vui- rất vui, có khi buồn -rất buồn, có khi là người, có khi là ngợm. Tôi đã nghĩ về câu này rất nhiều lần nhưng vẫn chưa thể xuyên suốt rõ ràng. Tâm ta là một dòng sông nhận thức luôn biến đổi, biến đổi từng giờ từng phút, từng cử chỉ từng sát na mà ta đâu hề hay biết… ta cứ để bản năng tập khí vô lượng kiếp của mình chạy rong ngày này qua tháng nọ, gặp cảnh ưng ý thì vui không ưng ý thì buồn. Trong phật giáo có đề cập đến tám nỗi khổ chính của con người đó là:Sanh khổ, già khổ, bệnh khổ, chết khổ, người mình yêu thương mà phải xa rời khổ, cái gì mong muốn mà lấy không được khổ, người mà mình không thích gặp hoài cũng khổ và khổ vì ngủ ấm nung nấu, ngoài ra còn có những cảm xúc, cảm thọ khác làm chúng ta khổ luẩn quẩn hoài trong thế giới tình cảm như: giận hờn, kiêu ngạo, ganh tị, thèm khát, bất mãn, vui mừng, thương mến, mặc cảm, chán nản….và vô lượng vô biên trạng thái khác nữa.
Những nỗi khổ, cảm xúc nói trên làm cho con người phải quay cuồng điêu đứng, dở khóc dở cười, vui vui buồn buồn ở thế gian hữu tình này.

Người có tu có chánh niệm thì luôn luôn dám nhìn thẳng vào vấn đề và luôn giữa được sự điềm tĩnh của mình trước mọi hoàn cảnh xung quanh. Dẫu đôi lúc cảnh xung quanh cũng làm cho ta nhói tim… nhưng ta biết chấp nhận và hiểu vì sao ta lại bị nhói tìm thì sự vui buồn sẽ không còn là buồn vui nữa.

Sống ở cuộc đời tranh giới giữa sinh và chết thật mong manh, thật ngắn ngủi mà sao con người không để ý gì cả chỉ biết hưởng thụ những vật dục của thế gian. Họ chỉ biết lợi dụng những ngôn từ hay ho với cử chỉ cái nhìn cao thượng mang đầy sự giả dối của lương tâm để cốt đem những điều lợi ích vật chất tạm bợ về cho bản thân mà không biết ta gieo nhân gì thì gặp quả đó! ở đời tôi không tiết gì cả, chỉ tiếc là ai cũng cho mình là sẽ sống lâu , khỏe mạnh và trường thọ… nhưng ai ngờ ngoài mồ hoang lắm kẻ chết khi tuổi còn xuân… trong đó có thể có bạn mình hay người thương của mình…

Sống có bao năm vui vui buồn buồn người người ngợm ngợm

Sống chết mong manh như thân cỏ hèn mọc đầy núi non

Cuộc đời cho tôi cho tôi tiếng nói đôi khi vui tươi

Cuộc đời cho tôi cho tôi tiếng nói đôi khi ngậm ngùi


Cuộc đời là một trường học lớn mà suốt kiếp người có lẽ chưa chắc ta đã học hết, vì nơi đây ta nến được hương vị vui và buồn, đau và khổ, cũng chỉ mong tìm ra một triết lý sống nhằm giải phóng tâm tư con người thoát được sự khổ đau và vượt lên chính mình.

“không đau khổ lấy chi làm chất liệu

Không buồn thương sao biết chuyện con người

Không nghèo đói làm sao thi vị hóa

Không lang thang sao biết nắng mưa nhiều”

Nhờ biết cảm nhận thế nào là đau khổ, buồn thương, nghèo đói, lang thang thì sau đó con người mới hiểu, mới trân quý những gì mà mình đang có hiện tại.

Thể chế của chính trị thì dựa vào luật pháp, thể chế của tôn giáo thì dựa vào tiêu chuẩn đạo đức tâm linh,thể chế của trường đời thì tự do xã hội. Vui thì cười, buồn thì ngủ không có gì phải lo phải bàn cải cả. Anh có nội tâm riêng của anh, tôi có nội tâm riêng của tôi không ai giống ai. Chỉ có giống một điều là chúng ta đang hướng đến một sự bình an nội tại mong tất cả điều được sống trong an lạc và thảnh thơi.

Gió núi bay qua lao xao bụi bờ lao xao bờm ngựa

Nắng quái yêu ma lung linh thành trì lung linh của nhà

Bước tới hư vô khoác áo chân như long lanh giọt lệ

Long lanh giọt lệ giọt lệ thiên thu.

Mấu chốt quan trọng nhất trong cuộc sống là con người tìm được niềm vui ở tâm hồn. Chỉ có niềm vui an lạc ở tâm hồn mới giúp con người đứng vững giữa xã hội đầy bất an, đầy biến động này. Con người nếu không có niềm vui ở tâm hồn thì cái tâm nó sẽ không kiên định, cái thân sẽ cảm thấy bất an bởi sự giao động của trần cảnh xung quanh, nó làm cho chúng ta dễ lung linh thành trì lung linh của nhà. Chính tâm hồn và thân xác mình mà mình không ngự trị được thì thử hỏi mình sẽ làm được gì cho mình và cho chính mọi người thân thương xung quanh đang kỳ vọng ở mình. Tất cả điều là mơ mộng nô lệ cho giặc hoang tưởng nắng quái yêu ma, cho bờm ngựa, cho những gì mà mình không làm nên một cái thực ở tâm hồn.
Hạnh phúc của con người không phải là truy tìm về quá khứ hay tương lai mà hạnh phúc của con người có được, nếm được là giây phút hiện tiền bây giờ ở đây. Tôi nghĩ “chân như” nếu hiểu theo ngôn ngữ phật giáo thì có vẻ lớn lao cao siêu mang tính tuyệt đối; nó là thường hằng bất động, là như như khó mà diễn tả cho con người hiểu và hình dung ra được… Nhưng nếu hiểu theo nghĩa thường "chân như" chính là”thực tại tuyệt vời”.

Sống có bao năm vui vui buồn buồn người người ngợm ngợm
Sống chết mong manh như thân cỏ hèn mọc đầy núi non
Cuộc đời cho tôi cho tôi tiếng nói đôi khi vui tươi
Cuộc đời cho tôi cho tôi tiếng nói đôi khi ngậm ngùi

Gió núi bay qua lao xao bụi bờ lao xao bờm ngựa
Nắng quái yêu ma lung linh thành trì lung linh cửa nhà
Bước tới hư vô khoác áo chân như long lanh giọt lệ long lanh giọt lệ
Giọt lệ thiên thu

Sống có đôi tay đôi tay thật dài ôm quanh tình người
Sống có đôi chân đôi chân mệt nhoài một đời tới lui
Cuộc đời cho tôi cho tôi trái cấm trên đôi môi em
Cuộc đời cho thêm cho em có cánh bay đi vội vàng

Núi đứng quanh năm đất muôn đời nằm riêng ta rộn ràng
Đứng giữa thiên nhiên thân ta nằng nặng thân chim nhẹ nhàng
Muốn nói đôi câu giữa chốn thương đau
Chim xanh bạc đầu cây xanh bạc đầu
Vội vàng tôi theo

Hồng Bối