Vĩnh Minh Tự Viện

Tuesday, Apr 30th

Last update09:58:49 AM GMT

Đường dẫn hiện tại Tin Tức Tin Ngoài Nước Thái Lan: Kỷ Niệm Ngày Lễ Magha Puja

Thái Lan: Kỷ Niệm Ngày Lễ Magha Puja

Email In PDF

Ngày lễ Magha Puja, hay còn gọi là Sangha Day (Ngày Tăng đoàn), là một trong những ngày lễ thiêng liêng nhất của Phật giáo Nguyên thủy và được tổ chức tại nhiều quốc gia, phổ biến nhất là ở Thái Lan, Campuchia và Lào. Ngày Magha Puja còn được gọi là Fourfold Assembly Day (Ngày Tứ hợp).

Đây là lễ kỷ niệm một ngày quan trọng trong cuộc đời của Đức Thích Ca, hai năm sau khi Đức Phật thành đạo. Trong ngày ấy có bốn điều tốt lành cùng xuất hiện, đó là: 1. Tất cả 1.250 vị Tăng sĩ đều đã đạt được quả vị giải thoát; 2. Tất cả các vị tu sĩ ấy đều được chính Đức Phật truyền giới; 3. Tất cả chư Tăng đã tự quy tụ về chứ không có ai kêu gọi; 4. Ngày ấy rơi đúng vào ngày trăng tròn. Tất cả những điều đó diễn ra trong ngày trăng tròn tháng thứ ba âm lịch. Trong ngày ấy, ngày mà chư Tăng đều tụ hội đông đủ, Đức Phật đã thuyết giảng về ba điều căn bản trong giáo pháp, đó là: không làm các điều ác, vâng làm các việc lành, giữ tâm ý thanh tịnh.

Chính vì vậy, ở các nước theo truyền thống Phật giáo Nguyên thủy tổ chức kỷ niệm ngày Magha Puja vào ngày trăng tròn tháng thứ ba âm lịch. Thường thì Magha Puja rơi vào tháng Ba dương lịch, nhưng năm nay thì rơi vào tháng Hai.

Trong ngày này, tại Thái Lan, người Phật tử đến chùa để cầu nguyện cùng với chư Tăng, thắp nến cầu nguyện và diễu hành quanh chùa, và làm các việc phước thiện cũng như dâng phẩm vật cúng dường lên ngôi Tam bảo.

Bên cạnh đó, ngày lễ Magha Puja còn là dịp họp mặt gia đình, tụ họp cộng đồng, tặng quà để thể hiện tình thân trong gia đình và cộng đồng

Hoàng Lam (Theo Chakra News)