Vĩnh Minh Tự Viện

Friday, Apr 26th

Last update09:58:49 AM GMT

Đường dẫn hiện tại Tin Tức Hoạt Động Của Vĩnh Minh Tự Viện Lễ Nguyên Tiêu

Lễ Nguyên Tiêu

Email In PDF

Vĩnh Minh Tự Viện

Ảnh: Minh Quang

Tết Nguyên Tiêu là ngày tết của rằm tháng Giêng, ngay sau tết Nguyên Đán. Vào ngày này theo phong tục nhân gian người ta thường kết đèn, giăng hoa, cúng bái ông bà tổ tiên, nguyện cầu một năm mới bình an vô sự. Bởi sau tết Nguyên Đán cho nên tết Nguyên Tiêu ít được người ta chú trọng như tết Đoan Ngọ, tết Trung Thu. Riêng các chùa chiền, ngày rằm tháng Giêng thường là ngày lễ lớn. Du khách phương xa vì không có điều kiện thăm viếng các chùa trong những ngày Nguyên Đán nên thường sắp xếp thời gian vào các ngày 14, rằm để đến chùa cúng dường Tam Bảo, ghi tên cầu an, dương tinh giải hạn.

Tại Vĩnh Minh Tự Viện, vì ngày rằm tháng Giêng cũng là ngày lễ hội thác Ponguor (nằm cách chùa khoảng 5km), nên du khách thường kết hợp đi chùa lễ Phật trong dịp đầu xuân đặc biệt này. Từ thưở cố Hòa thượng viện chủ còn sinh tiền, Phật tử khắp các vùng Đức Trọng – Lâm Đồng đổ về Vĩnh Minh Tự Viện trong ngày rằm tháng Giêng rất đông, cứ như ngày tết Nguyên Đán vẫn còn kéo dài sắc xuân giữa vùng đồi núi u trầm, tĩnh mịch này. Sau khi Hòa thượng viên tịch, Vĩnh Minh Tự Viện vẫn duy trì truyền thống mà Tôn sư đã gầy dựng. Năm nay, thay cho lễ cúng sao giải hạn, chư Tăng bổn tự đã tổ chức đàn tràng Dược Sư, khai kinh tụng đọc từ ngày mồng 4. Đêm 14, toàn thể Tăng chúng đăng đàn Dược Sư kỳ an cùng những lời chúc tụng năm mới. Khuya ngày rằm, lễ chúc tán Thù Ân được diễn ra vô cùng trang nghiêm và thành kính. Đúng 07h30, lễ truyền giới Bát Quan Trai đầu năm được tổ chức ngay tại không gian Giảng đường vì số lượng giới tử đông đảo, đồng thời nhường không gian chánh điện để Phật tử thập phương lễ bái. Sau lễ truyền giới Bát Quan Trai là lễ Quy y Tam bảo, cúng ngọ và cung tiến chư hương linh. Cùng lúc ấy, Phật tử các nơi lũ lượt vân tập về Vĩnh Minh Tự Viện. Ban ẩm thực năm nay đã thiết trí bàn ghế ngoài sân cho Phật tử dùng cơm. Mặc dầu đã nấu nướng suốt đêm hôm trước nhưng vẫn không đáp ứng nổi lượng du khách đên hơn 5.000 người. Nhờ không gian thoáng rộng của Tự viện, Phật tử dùng cơm chay ở chùa với ý niệm hưởng chút lộc Phật đầu năm, vì vậy ai cũng hoan hỷ mỉm cười, làm tiêu tan hết bao nhọc nhằn của Tăng chúng và Phật tử phục vụ.

Tết Nguyên Tiêu năm nay là một cái Tết rực rỡ sắc xuân, ấm áp tình huynh đệ, chan hòa nghĩa Thầy trò và tưng bừng không khí lễ hội. Mời quý độc giả đón xem những hình ảnh tết Nguyên Tiêu tại Vĩnh Minh Tự Viện sau đây


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Thêm bình luận mới


Mã bảo vệ
Tạo lại