Vĩnh Minh Tự Viện

Saturday, May 18th

Last update09:58:49 AM GMT

Đường dẫn hiện tại Tin Tức Tin Ngoài Nước Thái Lan: Khi Tu Sĩ Và Người Dân Tự Vũ Trang

Thái Lan: Khi Tu Sĩ Và Người Dân Tự Vũ Trang

Email In PDF

Tình trạng hỗn loạn ở Thái Lan đã khiến những tu sĩ và người dân phải tự vũ trang để bảo vệ bản thân và thân nhân của họ.

Cách bãi biển du lịch Phuket vài cây số là tình trạng khủng bố chết chóc ở miền nam Thái Lan. Hành động ly khai, xuất phát phần lớn từ những người Hồi giáo Malay, gây bất ổn trong khu vực, khiến cho nhiều dân làng là tín đồ Phật giáo và thậm chí một số tu sĩ, đã phải tự vũ trang. Hàng loạt vụ đánh bom diễn ra trên khắp hai tỉnh, chỉ riêng ngày 31-3 đã làm cho 14 người chết và hàng trăm người bị thương.

Xung đột Hồi giáo và Phật giáo bùng nổ dữ dội ở miền nam Thái Lan

Xung đột đã xảy ra từ tám năm qua, nhưng cộng đồng quốc tế ít chú ý. Từ năm 2004, những vụ xả súng qua đường, đánh bom tự chế và ám sát đã sát hại khoảng 5.000 người tại ba tỉnh bất ổn vùng cực nam biên giới với Malaysia, làm cho nơi đây trở thành một trong những khu vực chết chóc nhất thế giới.

Những nhóm quân nổi dậy xuất hiện tại các tỉnh, nơi phần lớn là người Hồi giáo Malay đòi độc lập ở Thái Lan, đất nước có hơn 90% người dân theo Phật giáo. Những mục tiêu của quân nổi dậy là phật tử, đặc biệt là những người thuộc các lực lượng an ninh của chính quyền, mặc dù vậy họ cũng giết cả những người Hồi giáo bị cáo buộc là không chịu nằm trong hàng ngũ ly khai của họ.

Thậm chí với lực lượng 60.000 quân và cảnh sát tuần tra khu vực, phiến quân vẫn thành công trong việc mở rộng mạng lưới của họ trên khắp lãnh thổ, tạo không khí bất an không ngớt đối với các cộng đồng Phật giáo sống ở đó. Anh Suphorn Nison, ngoài 40 tuổi, kể lại: “Đầu tiên những người Hồi giáo đến làng chúng tôi và yêu cầu mua đất. Nhưng họ đã trở mặt khi những người Phật giáo từ chối rời đi”. Hai tháng sau, hai người đàn ông tiến vào cửa hàng của cha anh Nison và giết ông ta với hai phát đạn vào đầu nạn nhân. Nison cho biết những tay súng đó là người Hồi giáo. Phần lớn phật tử trong làng đã bỏ đi, nhưng cũng có những người ở lại, trong số họ có Nison, anh đã thành lập một lực lượng an ninh làng xóm.

Những tu viện trở thành nơi trú ẩn an toàn cho dân làng

Đó là năm 2006. Ngày nay những đơn vị tự vệ cộng đồng như vậy có mặt khắp nơi ở miền nam Thái Lan. Anh Nison lúc nào cũng mang theo khẩu súng lục ổ quay trong người. Bên cạnh những lực lượng tự vệ làng xóm, còn có tên là Chor Ror Bor, cũng hoạt động tương tự cũng xuất hiện trong các cộng đồng Hồi giáo. Họ thường có lực lượng ít hơn và vũ khí phẩm chất kém hơn so với những đối thủ Phật giáo của họ và không nhận được mức độ hỗ trợ tương tự từ cảnh sát và quân đội Thái Lan.

Sống giữa hoàn cảnh bạo lực, những biện pháp an ninh cũng làm thay đổi cả các nhà chùa. Nhiều đội quân chính phủ nằm sâu trong miền nam đã đặt căn cứ trong các sân chùa. Binh sĩ bảo vệ các tu sĩ và tín đồ trước những cuộc tấn công của phiến quân, đồng thời nương nhờ cơ sở hạ tầng có sẵn của nhà chùa. Thậm chí hệ thống an ninh nhà chùa còn sản sinh ra những tu sĩ quân nhân, cuối cùng những tu sĩ này được điều tới các tu viện thuộc những tỉnh có giao tranh để phục vụ.

V.K (Newsweek)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: