Vĩnh Minh Tự Viện

Tuesday, Apr 23rd

Last update09:58:49 AM GMT

Đường dẫn hiện tại Văn Hóa - Văn Học - Nghệ Thuật Tùy Bút Tìm Lại...Một Mùa Trăng

Tìm Lại...Một Mùa Trăng

Email In PDF

Cuối thu, tiết trời dần se lạnh mang theo những chiếc lá vàng rụng về nguồn cội, đi bộ trên những con đường vào dịp này dưới cơn mưa phùn chúng ta mới cảm nhận hết được sắc thu-một nét đẹp rất riêng của Cố Đô. Cảnh vật như yên lặng đến lạ thường, mùa thu ở Huế tuy đến muộn, không dài và rõ ràng như ở Hà Nội nhưng mang một nét đẹp rất trầm tư và đầy triết lý.

Mùa thu không khoác lên mình chiếc áo mới mẻ của mùa xuân, sự lớn lên của mùa hạ hay sự kham khổ ngâm mình trong cái lạnh của mùa đông. Mùa thu đến một cách dịu dàng mang theo một bản hoà tấu du dương sâu lắng,nó giúp con người có dịp để ngồi lại thật yên để thấy được sự mầu nhiệm của cuộc sống, dù nó luôn đổi thay qua từng chiếc lá. Hình ảnh ''như lá thu bay'' giúp chúng ta cảm nhận rõ ràng và sâu sắc hơn bức thông điệp của mùa thu, một gam màu phản ánh đầy đủ hiện thực của cuộc sống hơn bao giờ hết. Mùa thu còn làm con người có thiên hướng hoài niệm hơn về cuộc sống hay một sự đồng vọng nào đó trong sâu thẳm cõi lòng ...

 

Chiều mưa lá rụng phất phơ

Ngõ hoa nắng tắt khói mờ bóng ai

Đèn soi hiu hắt bên ngoài

Mượn hương trà gửi tình dài tương tư.

Tại sao người thi sĩ không mượn gì khác mà lại mượn trà? Phải chăng uống trà,ngắm trăng, ngâm thơ và đàm đạo là thú vui tao nhã nhưng mang đầy nét nhân văn của người xưa.Mỗi sáng sớm thức dậy ngồi thật yên để thưởng thức với nhau một chung trà,là chúng ta đã có thể cảm nhận được biết bao tình thương mà cuộc sống hiến tặng cho mình.

Một chén trà ấm lòng người khách lữ

Những vui buồn xin trút cạn vào đây

Xin chúc nhau buổi sáng đầy hạnh phúc

Và trên môi luôn nở một nụ cười.

Chỉ cần chừng đó thôi là chúng ta có thể chế tác cho mình một niềm vui nho nhỏ để khởi đầu một ngày mới với bao niềm tin yêu và hy vọng rồi. Vì môi trường, hoàn cảnh của từng người khác nhau nên cuộc sống của mỗi người đi theo những quy luật riêng biệt của mình, không ai giống ai. Và rất khó để tìm cho mình một người bạn tri âm, vì có lúc chúng ta cũng không thể hiểu được chính mình, thì làm sao có thể hiểu và thương người khác một cách trọn vẹn được. Nhưng khó không có nghĩa là không tìm ra được. Ở đời thường thì cái gì khó sẽ làm con người ta quyết tâm hơn. Nhưng chỉ với lòng quyết tâm thôi thì bạn cũng chẳng làm được trò trống gì ngoài hai chữ thất vọng và tri âm mãi mãi là nổi ám ảnh ngôn ngữ trong lòng bạn mà thôi. Chỉ khi nào con người đến với nhau bằng cả tấm lòng chân thật để sẻ chia, yểm trợ và cảm thông cho nhau thì may ra chúng ta mới tìm được hình dáng của người tri âm hay cũng hiểu được một phần ý nghĩa đích thực của cuộc sống.

Nói như cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn: sống trong đời sống cần có một tấm lòng, dù không để làm gì cả, dù chỉ để gió cuốn đi..!

Năm tháng lật trang...mới đó mà nụ cười tươi rói của ngày xưa ít nhiều giờ đã hao gầy theo năm tháng.Thời gian là chất xúc tác để làm thay đổi cuộc sống, thay đổi con người hay đơn giản là bắt đầu cho một cuộc hành trình..đổi thay. Nhưng có những cái không bao giờ thay đổi được, đó là sự chân tình trong cõi mộng.

Thời gian đã mang đi rất nhiều thứ, có khi là tất cả...trải qua bao mùa mưa nắng nhưng vầng trăng vẫn còn soi sáng cho ta những đêm rằm,chỉ có đôi mắt trần gian là ít nhiều đã vẫn đục theo năm tháng/ ???

Lâu nay rong ruổi đi tìm kiếm

Trăng vẫn muôn đời soi sáng ta.

...Dưới cội thông già, men theo lối nhỏ tôi trở về nhặt lại mấy viên sỏi trên con đường đất đỏ thân quen, để tìm lại cho mình... một mùa trăng!

Viễn Du