Vĩnh Minh Tự Viện

Sunday, May 19th

Last update09:58:49 AM GMT

Đường dẫn hiện tại Tin Tức Tin Trong Nước Triển Khai Công Tác Tu Chỉnh Hiến Chương Giáo Hội

Triển Khai Công Tác Tu Chỉnh Hiến Chương Giáo Hội

Email In PDF

HT.Thích Trí Tịnh, Chủ tịch HĐTS vừa ký văn bản hướng dẫn việc góp ý tu chỉnh Hiến chương Giáo hội.
Văn bản đề ngày 17-3 và gởi đến chư tôn đức, cư sĩ thành viên Ban Thường trực Hội đồng Trị sự; các ban ngành viện Trung ương GHPGVN và Ban Trị sự các Tỉnh, Thành hội Phật giáo. Theo đó, việc góp ý tu chỉnh Hiến chương phải thể hiện tinh thần tôn trọng những tôn chỉ, mục đích, đường lối cơ bản của các bậc tiền bối đã xây dựng, nhất là phải mang tính xây dựng trên cơ sở tôn trọng và kế thừa những ưu việt về nguyên tắc pháp lý, pháp nhân của Hiến chương hiện hành; góp ý phải mang tính khách quan, phổ quát; cần nêu ra được những thực tế, hạn chế trong Hiến chương đối với các hoạt động của toàn hệ thống Giáo hội. Đồng thời, các ý kiến góp ý tu chỉnh Hiến chương cần mang tính khả thi trong hoàn cảnh xã hội cho phép và luật pháp Việt Nam.

Năm 1981, Giáo hội Phật giáo Việt Nam được thành lập. Hiến chương Giáo hội là công cụ pháp lý quan trọng để Giáo hội xây dựng kế hoạch phát triển, đáp ứng tương đối đầy dủ các nhu cầu của các hệ phái thành viên sáng lập GHPGVN, nguyện vọng chính đáng của Tăng Ni, Phật tử GHPGVN trong và ngoài nước. Qua hơn 30 năm hình thành và phát triển, Hiến chương Giáo hội đã được tu chỉnh 04 lần.

Việc tu chỉnh Hiến chương Giáo hội lần này nhằm mục đích tiếp tục phát huy những hiệu năng quản lý, điều hành cả hệ thống Giáo hội; khắc phục một vài hạn chế của Hiến chương hiện hành.

Văn bản cũng yêu cầu các đơn vị liên quan gởi báo cáo tổng hợp công tác góp ý tu chỉnh Hiến chương Giáo hội về văn phòng Trung ương Giáo hội chậm nhất là ngày 01-7. Sau đó, Ban Tu chỉnh Hiến chương sẽ tổng kết thành bản sơ thảo, thực hiện các bước tiếp theo và cuối cùng là trình Đại hội Phật giáo toàn quốc lần thứ VII dự kiến tổ chức vào tháng 11-2012 thông qua.

Bảo Thiên