Vĩnh Minh Tự Viện

Saturday, Apr 20th

Last update09:58:49 AM GMT

Đường dẫn hiện tại Tin Tức Tin Ngoài Nước Một Lần Đến Thăm Chùa Mahasa

Một Lần Đến Thăm Chùa Mahasa

Email In PDF

Tọa lạc trên ngọn núi Geumryeon cao hơn 500m so với mực nước biển và cách trung tâm Busan khoảng 5km về phía Tây bắc, chùa Mahasa nằm ở quận Yeonje-gu có một lịch sử lâu đời với 5 thế kỷ đã qua. Chùa được xây dựng bởi nhà sư Ado, ngôi chùa bị đốt cháy bởi sự xâm lược của Nhật Bản năm 1592. Sau đó, ngôi chùa đã được trùng tu vài lần và làm mới cho đến nay.

Ngôi chùa mang đậm phong cách kiến trúc của Hàn Quốc, với những mái cong điển hình theo phong cách chùa cổ của Hàn Quốc (có ảnh hưởng đường nét kiến trúc của Nhật Bản với ngói cong theo lối kiến trúc tiền bẩy hậu bẩy và nhiều vì kèo, trên đỉnh mái không có các hình tượng rồng lượn và biểu tượng chuyển pháp luân như thường thấy ở chùa Việt Nam).

Điều đặc biệt là tấm biển Đại hùng bảo điện và các câu đối lại được viết bằng tiếng Hán. Các họa tiết hoa văn trang trí rất chi tiết bằng màu sắc chủ đạo là xanh dương, đỏ và xanh đậm tạo nên một sự hài hòa, hợp lý.

Chuyện xưa kể rằng, những người dân tại Mahasa đang lạnh run lên vì mùa đông khắc nghiệt do không có lửa của than củi. May mắn thay, ngày hôm sau họ đã tìm được mồi lửa từ than củi ở trên núi và câu chuyện lạ lùng này được lan truyền nhanh chóng. Một tu sĩ trẻ trên núi Hwangryeong đã thành công trong việc giữ lửa than củi trong mùa đông cực kỳ giá lạnh. Sau đó người dân đã chuẩn bị cháo và đậu đỏ mang lên cúng dường vị tu sĩ trẻ. Họ quan niệm rằng vị tu sĩ này là một trong 16 Nahan (Nahan là những vị thánh, môn đồ của Đức Phật) đã đến ngọn núi Hwangryeong này để cứu dân chúng.

Tran Anh Duong 2.jpg

Quý thầy và Phật tử làm lễ tại chùa

Tran Anh Duong 4.jpg

Bên trong chính điện

Ngôi chùa nhỏ được xây dựng trên một mảnh đất nhỏ khoảng 500m vuông với một ngôi chánh điện, một điện thờ nhỏ phía bên trái, một giảng đường dành cho sinh hoạt giáo lý và tháp chuông nhỏ ở cổng vào.

Trong ngôi chánh điện, điện Phật được bài trí trang nghiêm tôn thờ tượng Phật Thích Ca, tượng Đức Phật A Di Đà đặt bên phải và tượng Đức Phật Dược Sư đặt bên trái Đức Phật Thích Ca.  

Ngoài ra chùa còn có một lầu các trên cao để thờ cúng Phật và các vị anh hùng đất nước. Chùa có đầy đủ phòng ăn nhà bếp và phòng làm việc. Phong cách kiến trúc ở đây đều điển hình như các chùa thường thấy ở Hàn Quốc. Chùa hiện nay có 4 nhà sư đang sinh sống và tu tập nơi này. Được biết, chùa còn có rất nhiều các Phật tử  đến phụ giúp các công việc trong chùa như nấu ăn và quét dọn.

Tran Anh Duong 3.jpg

Tran Anh Duong 5.jpg

Những góc nhìn về chánh điện, trang nghiêm, bề thế.

Khi bạn đến đây bạn sẽ nghe thấy tiếng chuông mõ hòa nhịp với lời kinh đều đều của các nhà sư kết hợp với tiếng nước suối chảy róc rách tạo nên một cảm giác bình an, không gian tĩnh lặng và hòa hợp với thiên nhiên cây cối bao quanh. Tất cả tạo nên một cảnh quan vô cùng phóng khoáng và gần gũi với thiên nhiên.

Phật giáo được phát triển ở Hàn Quốc chủ yếu là Bắc tông, các sư ở đây đều mặc áo dành cho tu sĩ theo trường phái Hàn Quốc là áo rộng, có 2 tà và nhiều nếp tà rộng như quý thầy Bắc tông của Việt Nam thường mặc.

Việc thờ cúng ở đây khá đơn giản, chỉ bao gồm nước, gạo, muối, trái cây, đậu đỏ và bánh chay. Ở đây các chùa đều không trưng hoa để cúng Phật, chùa cũng rất ít khi thắp hương khi làm lễ. Những Phật tử đến đây đều thể hiện lòng tôn kính Đức Phật và các vị khai quốc công thần của Hàn Quốc.

Việc phát tâm cúng dường và lễ lạy ở đây cho thấy lòng tín tâm của những Phật tử rất chí thành chí tín, gần gũi với văn hóa Phật giáo Việt Nam. Họ đến đây với tinh thần tìm về cội nguồn tâm linh và cảm giác thanh bình an lạc, ai đến chùa cũng làm lễ, bỏ chút tiền cúng dường và ngồi tĩnh tọa 30 phút trước khi xuống núi.

Hiện nay, chùa chiền ở Hàn Quốc rất nhiều nhưng số lượng Phật tử đều giảm do sự lan tràn bởi chiến dịch "cải đạo" của ngoại đạo, đây là điều đáng lưu ý mà Phật giáo Việt Nam phải luôn cảnh giác. Các chùa thì thường tọa lạc trên núi cao, để đến được với chùa tìm đạo thì khá công phu và vất vả. Tuy nhiên, hiện nay việc hiện đại hóa giao thông cũng làm cho việc đi lại bằng ô-tô tương đối dễ dàng.

Tran Anh Duong 6.jpg

Mộ góc nhìn Mahasa.

Điều đặc biệt ở đây, chùa không thờ chư Tổ các đời đã qua và không thấy các khu mộ dành cho các bậc tôn túc đã viên tịch. Chúng tôi đến đúng vào thời điểm chùa đang làm lễ có rất nhiều Phật tử đang hành lễ, các Phật tử đều mặc áo lam, màu nhẹ nhưng không giống áo lam của Việt Nam mà thường có quần và áo riêng, áo thì ngắn và rộng, quần cũng rộng và bó tương tự.

Ở đây các sư cũng tụng kinh Di Đà và chú Đại bi theo tiếng Hàn, thời gian làm lễ kéo dài hơn 1 tiếng đồng hồ và kết thúc bằng việc đọc tên các Phật tử đăng ký làm lễ. Trên trần nhà của chánh điện và lầu các đều có treo các tên của các Phật tử muốn cầu siêu, cầu an được ghi chép, đánh số cẩn thận tạo nên một bức rèm trang trí khá đẹp mắt.
Tóm lại, nếu bạn đến đây bạn sẽ cảm thấy được sự gần gũi về văn hóa Phật giáo tương đồng với Phật giáo Việt Nam và có được cảm giác tự tại, bình an bằng chất liệu của Phật nơi cửa thiền môn.

Trần Ánh Dương