Dịch âm
Tổ giáo tông trung hữu nhị môn Thập độ vạn hạnh xưng vi tôn Sơ danh chỉ quán trợ tân học Hậu thành định huệ Bồ-đề căn
Duy nhất pháp Tợ song phân Pháp tánh tịch nhiên thể chân chỉ Tịch nhi thường chiếu diệu quán tồn
Định vi phụ, Huệ vi mẫu Năng tú thiên thánh chi môn hộ Tăng trưởng căn lực dưỡng Thánh thai Niệm niệm xuất sanh thành Phật Tổ
Định vi tướng, Huệ vi tướng Năng bậc tâm vương thành vô thượng Vĩnh tác quần sanh chứng đạo môn Tức thị cổ Phật Bồ-đề dạng
Định như nguyệt Quang thước ngoại đạo tà tinh diệt Năng khiêu trí cự chuyển phân minh Tư nhuận đạo nha trừ ái kiết
Huệ như nhật Chiếu phá vô minh chi ám thất Năng linh tà kiến ngu phu thiền Tận thành Bát-nhã Ba-la-mật
Thiểu thời mặc, sát-na tĩnh Tiệm tiệm tăng tu thành chánh định Chư thánh giảo lượng công bất đa Chung kiến linh đài chi diệu tánh
Tế văn pháp tài lịch nhĩ Năng huân thức tạng giác chủng khỉ Nhất niệm hồi quang chánh trí khai Tu du thành Phật pháp như thị
Thiền định lực bất tư nghì Biến phàm vi thánh sát-na thì Vô biên sanh tử căn do đoạn Tích kiếp trần lao sào huyệt đọa
Trạm tâm thủy, tịnh ý châu Quang thôn vạn tượng thướt thiên đồ Khoái khai kỷ nhãn vô hà ế Tam giới nguyên vô nhất pháp câu
Giác quán tặc, ứng thời khắc Phan duyên bệnh du nhiên tịnh Đảng niệm cấu hề tẩy hoặc trần Hiển pháp thân hề kiên huệ mệnh
Như đoạn sơn, nhược đình hải Thiên phiên địa phú chung vô cải Oánh tợ lưu ly hàm bảo nguyệt Du nhiên vô ký nhi vô đãi
Bát-nhã huệ mạc năng lường Tự nhiên tùy xứ lý tâm quang Vạn hạnh môn trung vi đạo thủ Nhất thiết thời trung xưng Pháp vương
Kiệt khổ hải, toái tà sơn Vọng vân quyển tận phiến thời gian Bần nữ thất trung kim đốn hiện Tráng sĩ ngạch thượng châu tiệm hoàn
Trảm si võng, tài dục lưu Đại hùng uy mãnh cánh vô trù Năng linh thiết sàng đồng trụ lãnh Đốn sử ma oán nghiệp quả hưu
Hòa tránh tụng, thành hiếu nghĩa Phổ hiện quần sanh chư Phật trí Biên tà ác huệ tận triều tông Lũ nghĩ côn bằng tề thọ ký
Thiên tu định thuần âm Lạn vật khô chánh mạng Nhược tương chánh huệ chiếu thiền na Tự nhiên vạn pháp minh như cảnh
Thiên tu huệ thuần dương Khô vật thành ô trệ Tu bằng diệu định trợ Quán môn Như nguyệt phân minh trừ vụ ế
Khuyến đẳng học mạc thiên tu Tùng lai nhất thể vô nhị đầu Tợ cầm lưỡng dực phi không giới Như xa nhị luân thừa bạch ngưu Tức hướng phàm đồ trừng giác ngạn Tiện ư nghiệp hải phiếm từ chu
Hoặc sự định Chế chi nhất xứ vô bất cánh
Hoặc lý định Duy đương trực hạ quán tâm tánh
Hoặc sự quán Minh chư pháp tướng sanh trù toán
Hoặc lý quán Đốn liễu vô nhất vô na bạn
Định tức huệ Phi nhất phi nhị phi tâm kế
Huệ tức định Bất đồng bất biệt tuyệt quan thính
Hoặc song vận Tức tịch nhi chiếu thông chơn huấn
Hoặc câu mẫn Phi định phi huệ siêu thường chuẩn
Nhất trần nhập định chúng trần khỉ Bát-nhã môn trung thành pháp nhĩ Đồng tử thân trung Tam-muội thì Lão nhân thân phân đàm chân quỹ
Năng quán nhất cảnh vạn cảnh đồng Cận trần viễn sát vô bất thông Chân như lộ thượng luận sanh tử Vô minh hải lý diễn viên tông
Nhãn căn năng tác tỷ Phật sự Sắc trần nhập định hương trần khỉ Tâm cảnh thường đồng kiến tự sai Thùy ngôn bất tín ba nguyên thủy
Phi tịch phi chiếu tuyệt ngôn tư Nhi tịch nhi chiếu công vô tỷ Quyền thật song hành xiển chánh đồ Thể dụng cánh tư hàm diệu chỉ
Khuyến chư tử vật hư khí Quang âm như tiễn như lưu thủy
Tán loạn toàn nhơn khuyết định môn Tán loạn toàn nhơn khuyết định môn Ngu manh chỉ vị khuy chơn trí
Chân thật ngôn tu nhập nhĩ Thiên kinh vạn luận đồng tiêu ký Định huệ toàn công bất tạm vong Nhất niệm đốn quy chân giác địa
Định tu tập, Huệ tu văn Vật sử linh đài nhất điểm hôn Hiệp bảo chi thọ sanh hào mạt Tích tiệm chi công thành bảo tôn
Di hầu học định sanh thiên giới Nữ tử tài tư nhập đạo môn Tự lợi lợi tha nhân quả bị Nhược trừ định huệ mạc năng luận.
|
Dịch Nghĩa
Cửa ngõ vào tông vốn có hai Mười độ muôn hạnh trân quý thay Trước nêu chỉ quán giúp tân học Sau thành ĐỊNH HUỆ cội nguồn đây
Chỉ có một pháp Mà dường chia hai Pháp tánh tịch nhiên là Chân Chỉ Tịch mà thường chiếu Diệu Quán đây.
Huệ là mẹ, Định là cha Cửa ngõ ngàn muôn thánh sanh ra Nuôi lớn Thánh thai thêm căn lực Chứng thành Phật Tổ chẳng đâu xa
Định như quan võ, Huệ quan văn Tăng trưởng Bồ-đề vô thượng căn Cửa ngõ để quần sanh chứng đạo Cổ Phật là đây quá rõ ràng
Định như nguyệt quang Muôn sao tà đạo thảy tiêu tan Định khơi đuốc tuệ xua ngu tối Thấm nhuần mầm đạo ái kiết tan
Huệ như nhật tinh Xua tan bóng tối của vô minh Bao nhiêu tà kiến, thiền ngu muội Thảy đến bờ Bát-nhã vô sinh
Từng khắc yên, từng khắc tĩnh Dần dần tiến tu thành chánh định Nào phải thật ngữ hay thánh ngôn Rốt cuộc vẫn nhập vào diệu tánh
Vừa nghe pháp thoảng qua tai Huân vào tạng thức Bồ-đề khai Một niệm quy hồi thông trí tuệ Sát-na thành Phật chính là đây
Sức thiền định khó nghĩ bàn Phàm phu nhất niệm nhập thánh bang Căn để tử sanh chừ dứt sạch Hang ổ trần lao kiếp kiếp tan
Nước tâm lặng, ngọc ý trong Vạn tượng sum la thảy hiện đồng Mở con mắt huệ không tỳ vết Ba cõi này một pháp cũng không
Giặc giác quán đến thời tiêu tán Bệnh phan duyên tới lúc sạch băng Niệm cấu sạch chừ tẩy trần lao Pháp thân hiện chừ vững huệ mạng
Như chẻ núi, ngăn biển khơi Trời long đất lở chẳng đổi dời Sáng tợ trăng ngần trong ngọc quý Ngời ngời hiện tỏa chiếu thảnh thơi
Trí Bát-nhã khó nghĩ bàn Tự nhiên tùy xứ hiện tâm quang Đứng đầu dẫn đạo trong muôn hạnh Làm vua các pháp mọi thời gian
Cạn bể khổ, vỡ núi tà Mây mờ cuốn sạch trong sát-na Cô gái nhà nghèo nay được ngọc Trên đầu tráng sĩ hiện châu ra
Dứt lòng dục, chém lưới nghi Đại hùng uy mãnh khó ai bì Giường sắt cột đồng chừ mát lạnh Khiến cho ma nghiệp cũng dừng đi
Biến tranh cãi, thành hiếu nghĩa Hiện khắp quần sanh chư Phật trí Ác kiến tà tâm thảy về nương Tất cả côn trùng được thọ ký
Riêng tu Định thuần âm Chánh mạng bị tổn thương Định ấy nếu soi bằng trí tuệ Tự nhiên các pháp sáng như gương
Riêng tu Huệ thuần dương Khô khốc chẳng thông đường Quán môn kết hợp cùngTam-muội Như trăng sáng tỏ dứt mù sương
Khuyên người chớ chấp ở bên nào Xưa nay một thể có hai đâu Tợ đôi cánh nhạn trong trời rộng Như là hai bánh của xe trâu Bến Giác hiện bày trên lối mộng Thuyền Từ lướt khỏi biển nghiệp sâu
Hoặc Sự định Định tâm một chỗ gì chẳng tĩnh
Hoặc Lý định Ngay nơi lý ấy quán tâm tính
Hoặc Sự quán Rõ các pháp tướng sanh tính toán
Hoặc Lý quán Rõ ngay không một, không đa dạng
Định là huệ Không một không hai không tính kể
Huệ tức định Chẳng đồng chẳng biệt chẳng quan thính 2
Hoặc cả hai Ngay Tịch là Chiếu rõ chẳng sai
Hoặc dứt tuyệt Không Định không Huệ thành siêu việt
Một trần nhập định bao trần khởi Pháp môn Bát-nhã vốn như thị Khi còn trai trẻ tu Tam-muội Đến lúc già rồi nói diệu lý
Quán hết các pháp thảy huyền đồng Trần cảnh xa gần đâu chẳng thông Trên nẻo chân như bàn sanh tử Ngay nơi biển nghiệp nói viên tông
Mắt có thể làm chuyện của mũi Sắc trần nhập định hương trần khởi Tâm cảnh đồng nhau, tri kiến sai Sóng nguyên là nước vốn chẳng hai
Không Tịch không Chiếu bặt ngôn ý Mà Tịch mà Chiếu kém hơn chi Quyền thật song hành nêu chánh đạo Thể dụng nương nhau hiển diệu lý
Khuyên hàng hậu học chớ buông xuôi Thời gian tên bắn, nước tuôn trôi Tán
Vì không tu định thành ra loạn Vì không tu định thành ra loạn Không huệ nên thành ngu muội thôi
Nghe lời chân thật để vào tai Thiên kinh vạn luận nhớ đừng sai Định huệ đừng bao giờ xao lãng Nẻo về bến giác ở ngay đây
Định phải tập, Huệ phải nghe Chớ để tâm lạc vào cõi mê Cây to ắt sanh nhiều nhánh nhóc Của báu nhờ công tích tụ về
Di hầu học định được sanh thiên Nữ giới tư duy nhập cửa thiền Nhân quả lợi tha đều đủ cả Nếu không định huệ chớ huyên thuyên.
|